วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ดอกชวนชมดอกซ้อน


ชวนชม ทั่วไปจะมีกลีบดอกชั้นเดียว มีหลายสี สวยงามน่าชมมาก ส่วน"ชวนชมดอกซ้อน" เป็นพันธุ์ ใหม่ล่าสุดเพิ่งพบมีต้นวางขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งนอกจากดอกจะเป็น 2 ชั้นแล้ว ดอกยังมีขนาดใหญ่ และดกอีกด้วย ผู้ขายบอกว่าชวนชมชนิดนี้เกิดจากการผสมพันธุ์ด้วยฝีมือคนไทย โดยวิธีเขี่ยเกสรแล้วได้ลูกไม้ใหม่ออกมา มีดอกเป็น 2 ชั้น แตกต่างจากดอกชวนชมทั่วไป มีด้วยกันหลายเบอร์ แต่ละเบอร์จะมีสีไม่เหมือนกัน ผู้ผสมพันธุ์ตั้งชื่อว่า "ชวนชมอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ นัมเบอร์วัน" (ภาพเสนอประกอบคอลัมน์เป็นชนิดเบอร์ 1) พร้อมทำต้นเสียบยอดกับตอชวนชมพื้นเมืองออกจำหน่าย กำลังเป็นที่ฮือฮาอยู่ในเวลานี้

ชวน ชมดอกซ้อน หรือ "ชวนชมอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ นัมเบอร์วัน" มีลักษณะทุกอย่างเหมือนชวนชมทั่วไป อยู่ในวงศ์ APOCYNACEAE เป็นไม้พุ่มสูง 1-1.5 เมตร ลำต้นกลมเกลี้ยง สีเขียวอมเทา ทุกส่วนของต้นมียางขาว ใบเป็นใบเดี่ยว มักออกหนาแน่นบริเวณปลายกิ่ง ใบเป็นรูปช้อน ปลายใบมน โคนเรียว เนื้อใบค่อนข้างหนา ผิวใบและขอบใบเรียบ เป็นสีเขียวสด

ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 5-7 ดอก ดอกจะทยอยบานครั้งละ 3-4 ดอก ดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบดอก 5 กลีบ เรียงซ้อนกันเป็น 2 ชั้น สีชมพูเข้ม ผนังหลอดดอก ด้านในเป็นสีเหลือง มีเกสรตัวผู้ 5 อัน ดอกบานเต็มที่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6-7 ซม. เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันจะดูสวยงามคล้ายดอกกุหลาบ น่ารักน่าชมเป็นอย่างยิ่ง "ผล" เป็นฝักคู่ รูปยาวรี เมื่อฝักแก่ แตกอ้า ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก ดอกออกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ปักชำกิ่ง ตอนกิ่ง และเสียบยอดกับตอชวนชมพื้นเมือง ปัจจุบัน "ชวนชมดอกซ้อน"หรือ "ชวนชมอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ นัมเบอร์วัน" มีต้นขายที่ตลาดนัด ไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "คุณตวงทอง" ราคาสอบถามกันเอง

ลักษณะ เป็นไม้ชอบแดด? ไม่ชอบน้ำท่วมขัง นิยมปลูกลงกระถางใหญ่หรือเล็กตามขนาดของต้นที่จะปลูก เครื่องปลูกใช้ดิน 1 ส่วน อิฐมอญ ถ่านดำ ทุบเป็นก้อนเล็กๆ กาบมะพร้าวแห้งหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ อย่าง ละ 1 ส่วน คลุกทุกอย่างให้เข้ากัน ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี จากนั้นนำต้นลง ปลูก นำกระถางไปตั้งประดับในที่มีแสงแดด ส่องถึงตลอดวัน รดน้ำพอชุ่มวันละครั้งตอนเช้า บำรุงปุ๋ยมูลสัตว์จำพวกขี้วัว หรือขี้ควายแห้งโรยตามหน้าดินเล็กน้อย หรือบางๆเดือนละครั้ง สลับกับใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 ครึ่งเดือนครั้ง จะทำให้ "ชวนชมดอกซ้อน"หรือ "ชวนชมอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ นัมเบอร์วัน" แตกกิ่งก้านสาขาเพิ่มขึ้น และมีดอกดกสวยงามไม่ขาดต้น ที่สำคัญเวลาแตกกิ่งก้านมาก หรือกิ่งยาวเกินต้องการ สามารถตัดนำไปปักชำเป็นต้นใหม่ได้ครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น